ยินดีด้วย
ยินดีด้วย

Meta Tags คืออะไร รู้ไว้ ปังแน่นอน!

การตลาดออนไลน์
Meta Tags คืออะไร รู้ไว้ ปังแน่นอน!

บทความนี้เราจะพาไปเริ่มต้นรู้จักรเครื่องมือสำหรับทำการตลาดเบื้องต้น ที่แค่ใส่ไม่กี่บรรทัดก็ทำให้เว็ปไซต์ของคุณดียิ่งขึ้น แถมยังช่วยให้อันดับ SEO ดีขึ้นอีกด้วย 

Meta Tags คืออะไร

Metadata หรือเรียกอีกอย่างว่า Meta Tags ก็คือ ข้อความอธิบายหรือตัวอักษรที่สื่อถึงเนื้อหาของอย่างใดอย่างหนึ่งหรือเรียกสั้นๆว่า " Keywords " ซึ่งตัว Keywords นี้จะอยู่เบื้องหลังของเว็ปไซต์เรา หรือที่เรียกว่า " HTML " นั้นเอง ( โดยบุคคลทั่วไปที่เข้าเยี่ยมชมเว็ปไซต์นั้นจะมองไม่เห็น มีเพียงแต่เครื่องมือจำพวก Search engines และ Web crawlers ที่จะมาคอยอ่านข้อมูลพวกนี้ ) โดยเมื่อ Search Engines / Web Clawlers มาอ่านเจอ Keywords ที่ตรงกับการค้นหา ที่เกี่ยวกับ Meta Tags ของเว็ปไซต์เรา ระบบก็จะนำเนื้อหาของเว็ปไซต์เรานั้นไปแสดงยัง อันดับความเกี่ยวกับของการค้นหานั้น

หากยังนึกภาพตามไม่ออก ให้ลองเปรียบเทียบกับ ยี่ห้อรถ ที่มียี่ห้อและรุ่นรถ ของแต่ละยี่ห้อ ตัวเว็ปไซต์จะเปรียบเสมือน Meta Tags บอกว่ารถยี่ห้ออะไร และ รุ่นรถเปรียบเสมือนคอนเทนต์เนื้อหาของ เรา ส่วนผู้บริโภคก็คือ Web Clawers / SearchEngines ที่จะมาค้นหารายละเอียดของนั้นเองครับ


Meta Tags สำคัญต่อการทำ seo มากแค่ไหน?

ต้องบอกว่ามีความสำคัญมากสำหรับการทำ SEO เพราะ Meta Tags เป็นเหมือนเครื่องมือชี้เส้นทางมายังเว็ปไซต์ของเราให้สะดวกมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากบทความหรือเนื้อหาคอนเทนต์ที่มีคุณภาพแล้ว แบบนี้แล้วเราควรต้องรู้จักรกับ Meta Tags มากยิ่งขึ้น 

โดยเราจะแบ่งประเภทการใช้งาน Meta Tags ดังนี้

  1. Title Tag คือ
    ชื่อหัวข้อ Title ของเว็ปเบราว์เซอร์ หรือคอนเทนต์ที่จะเขียน จะต้องมีความเป็นเอกลักษณ์และแทรก Keyword ให้อยู่ในคำหรือหัวเรื่อง โดยจะแสดงอยู่บน Headline ในหน้า Search Engines


  2. Meta Description คือ
    เป็นอีกส่วนสำคัญที่จำเป็นสำหรับการจะสื่อความหมายให้รับรู้ถึงคอนเทนต์ที่ต้องการจะสื่อออกไป โดย Meta Description จะแสดงอยู่ภายใต้ Title Meta Tags ซึ่งควรจะอธิบายถึงข้อมูลและให้มีความน่าดึงดูดกับกลุ่มที่ต้องการจะสื่อออกไป
    และควรให้กระทัดรัด ชี้ถึงกลุ่มเป้าหมาย ในการค้นหาที่ชัดเจน

    ถึงแม้ตัว Meta Description จะไม่ใช้ปัจจัยหลักในการจัดอันดับเว็ปไซต์ของ Search Engines แต่การที่เราใส่ Keyword ที่สื่อถึงกลุ่มเป้าหมายในการค้นหาไว้ใน Meta Tags ส่วนนี้ รวมึงสิ่งที่น่าสนใจก้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ มีคนสนใจเข้ามา
    ยังเว็ปไซต์ของเรา ( Click-Through-Rate หรือ CTR ) ดีขึ้นซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับเพิ่มอันดับ Search engines อีกด้วย

  3. Meta Robots คือ
    Tags ตัวที่ทำงานร่วมกับ Search Engines / Web Crawlers ที่จะมาสำรวจว่าภายในเว็ปไซต์ควรและไม่ควรให้ติดตามลิงค์ไปยังเว็ปไซต์อะไรบ้าง หรือไม่ควรไปยังเว็ปไซต์อะไรบ้าง โดยมีตัวอย่างเบื้องต้น เช่น "noindex" คือ ไม่ให้แสดงผลหน้าเว็ปไซต์ในผลการค้นหา
    หรือ " nofollow " ไม่ให้แสดงผลจากลิงค์ที่อยู่ในหน้าเว็ปไซต์ เป็นต้น

  4. Meta Viewpoint คือ
    Tag ที่ช่วยกำหนดพื้นที่ในการแสดงเว็บเพจให้เหมาะสมและรองรับกับอุปกรณ์ที่เข้าถึงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็บเลต หรือสมาร์ทโฟน

วิธีเขียน Title และ Description ให้ติดอันดับ

  1. Headline บนหน้า Title ต้องแสดงเนื้อหาครอบคลุมคอนเทนต์ทั้งหมดบนเว็บเพจของเรา
  2. เขียน Keywords ไว้ในช่วงต้นของ  Meta Tag (Meta Title Tags) และเนื้อหาโดยสรุปใน Meta Description  ให้ Search Engine และผู้ใช้งานมองผ่านๆ เพียงครั้งเดียวก็สามารถจับใจความหลักของเราคืออะไร
  3. ใช้หลักการใจเขาใจเรา คิดและหาเหตุผลว่าทำไมผู้ใช้งานถึงต้องกดค้นหา Keyword คำนี้ แล้วเว็บไซต์หรือคอนเทนต์ SEO เราแก้ปัญหาอะไรให้เขาได้บ้าง
  4. ใช้ภาษาที่มีความเข้าใจง่าย เป็นธรรมชาติ (ยกเว้นรายงานข่าวบางอย่างที่ต้องใช้ภาษาทางการสักหน่อย) ไม่ใส่ Keywords มากเกินไปจน Search Engine มองว่าเราคือ spam
  5. Title Meta Tag 1 ชุดต่อ 1 เว็บเพจ ไม่ควรใช้อันเดียวรวมหัวข้อไปทุกๆ เว็บเพจ
  6. Meta Description และ Meta Title  มีพื้นที่จำกัดควรสรุปเนื้อหา สั้น กระชับ ได้ใจความสำคัญพอ เลี่ยงการใช้คำที่คลุมเครือ เข้าใจยาก
  7. และที่สำคัญผู้ประกอบการที่ดีควรใส่ Title Tag/Description ให้คนอ่านรู้สึก “หัวข้อนี้น่าสนใจนอยากกดเข้ามาอ่าน”

    Title Tags ความยาวของตัวอักษรไม่เกิน 60 – 65 ตัวอักษร
    Meta Description ความยาวของตัวอักษรไม่เกิน 150 -160 ตัวอักษร


สรุป

Meta Tags เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะมาช่วยให้เราทำการตลาด หรือ SEO ที่จัดอันดับเว็ปไซต์ของเราที่ดีมากยิ่ง แต่ก็ยังมีส่วนอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นอังค์ประกอบสำหรับการทำ SEO อีกด้วย

เราควรรู้ว่า Meta Tags บางตัวมีลักษณะอย่างไร เหมาะสมกับการใช้งานแบบไหนและมีบางส่วนที่ควรที่จะต้องใช้งานอย่างสม่ำเสมอเพื่อทำให้เว็ปไซต์เรานั้นสื่อถึงเป้าหมายได้อย่างชัดเจน

และให้ผู้ใช้งานค้นหาเราให้เจอตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม ประโยชน์ของการทำโฆษณาออนไลน์ Digital Marketing เพื่อให้เข้าใจการทำงาน Meta Tags มากยิ่งขึ้น

2022-11-21 15:43:51